Một nhà thiết kế trải nghiệm học tập (Learning Experience Designer) cần có những kỹ năng gì?

Trần Lệ Thúy

Ở bài viết trước, Nettop đã làm rõ định nghĩa của thiết kế trải nghiệm học tập (LXD)  là một quá trình tạo ra trải nghiệm học tập cho giáo dục và đào tạo, đặt người học vào trung tâm của các mục đích khóa học. Cùng với đó là 4 cơ sở của LXD bao gồm các thuyết học tập, thiết kế lấy con người làm trung tâm, thiết kế hướng tới mục tiêu, đưa lý thuyết vào thực tế. Chúng ta cũng có thể phân biệt được Thiết kế đào tạo (ID) và Thiết kế trải nghiệm học tập (LXD) khác nhau như thế nào theo từng khía cạnh.

Xem thêm: LXD là gì? Sự khác biệt giữa LXD và ID

Nhận được nhiều sự quan tâm về LXD, Nettop quyết định làm rõ hơn rằng một nhà thiết kế trải nghiệm học tập thường làm những công việc gì? Và làm thế nào để có thể trở thành một nhà thiết kế học tập? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thiết kế trải nghiệm học tập

Nhà thiết kế trải nghiệm học tập làm gì?

Nhà thiết kế LX chịu trách nhiệm tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn và hấp dẫn cho mục đích giáo dục và đào tạo tại nơi làm việc. Nói chung, một nhà thiết kế LX sẽ:

a. Tiến hành nghiên cứu người dùng để đánh giá nhu cầu của người học

Mục tiêu của quá trình thiết kế trải nghiệm học tập là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về người học để kết nối với họ về mặt cá nhân và cảm xúc. Nhà thiết kế LX quản lý các cuộc khảo sát và tiến hành các cuộc phỏng vấn để phát triển các nhân cách mà họ có thể sử dụng để hiểu nhu cầu thiết yếu của người học.

b. Áp dụng cách tiếp cận đồng cảm, lấy người học làm trung tâm để tạo ra các giải pháp hiệu quả

Nhà thiết kế LX sẽ sử dụng kiến thức của họ về các mô hình thiết kế giảng dạy và lý thuyết học tập để xác định cách tạo ra trải nghiệm học tập giúp người học đạt được các mục tiêu đã thiết lập.

c. Hợp tác với các chuyên gia khác

Các nhà thiết kế LX sẽ làm việc với nhiều bên liên quan khác nhau để tạo và thiết kế các khóa học cũng như tài liệu học tập. Ngoài việc phỏng vấn các chuyên gia về chủ đề, họ có thể phối hợp với các chuyên gia khác, chẳng hạn như nhà thiết kế giảng dạy, nhà thiết kế chương trình giảng dạy, nhà thiết kế đồ họa và nhà công nghệ giảng dạy.

d. Sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm học tập

Các công cụ thiết kế , chẳng hạn như phần mềm soạn thảo nội dung và hệ thống quản lý học tập, rất cần thiết để xây dựng các khóa học. LXD có thể sử dụng các yếu tố truyền thông kỹ thuật số như công cụ thiết kế video, âm thanh hoặc trò chơi để mang lại trải nghiệm tương tác và hấp dẫn hơn.

e. Phát triển các công cụ đánh giá để đánh giá hiệu quả của các chương trình học tập.

Để xác định xem người học có đạt được kiến thức hoặc kỹ năng dự kiến hay không, các nhà thiết kế LX sẽ thu thập dữ liệu và áp dụng các số liệu để đo lường kết quả. Những hành động này là một phần của quá trình thiết kế lặp đi lặp lại mà các nhà thiết kế sử dụng để liên tục tiến gần hơn đến việc đáp ứng nhu cầu của tất cả người học.

Thiết kế trải nghiệm học tập

Nhà thiết kế trải nghiệm học tập cần có những kỹ năng gì?

a. Kiến thức về các mô hình thiết kế đào tạo

LXD có thể cung cấp thông tin tốt hơn cho thiết kế của họ bằng cách hiểu các mô hình thiết kế giảng dạy và khung lý thuyết về học tập. LXD có thể tham gia các khóa học thiết kế giảng dạy do các chương trình giáo dục đại học cung cấp, chẳng hạn như công nghệ giáo dục hoặc thiết kế học tập. Họ cũng có thể theo đuổi các cơ hội phát triển nghề nghiệp như trải nghiệm học tập các chứng chỉ thiết kế.

Xem thêm: Ứng dụng “Thang phân loại Bloom” vào thiết kế đào tạo

b. Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ

Một nhà thiết kế LX cần biết sử dụng các công cụ thiết kế để phát triển nội dung. Ngoài kinh nghiệm sử dụng các công cụ như phần mềm biên soạn khóa học và hệ thống quản lý học tập, các công cụ truyền thông và công nghệ tiêu chuẩn ngành, chẳng hạn như các nền tảng Google Suite, Microsoft 365 và Adobe Creative Cloud.

c. Làm chủ các kỹ năng mềm của bạn

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ đứng trước lớp học hoặc tham gia đào tạo, với tư cách là nhà thiết kế LX, bạn cần nắm vững các kỹ năng mềm, bao gồm giao tiếp tốt, tổ chức và tư duy phản biện. Một nhà thiết kế LX đầy tham vọng có thể trau dồi những kỹ năng này trong chương trình cấp bằng và môi trường làm việc.

d. Tham gia một tổ chức chuyên nghiệp.

Những cuộc hội thảo hoặc giao lưu với những người trong ngành rất quan trọng để giúp bạn tìm thông tin, yêu cầu phản hồi, cập nhật tin tức mới nhất trong ngành và khám phá những gì có thể có trong lĩnh vực này. Việc tham gia các tổ chức như Learning Guild, Training Magazine Network, hoặc Online Learning Consortium có thể giúp thăng tiến sự nghiệp của bạn.

e. Hãy sáng tạo và linh hoạt.

Mỗi chương trình đào tạo sẽ khác nhau và mỗi người học sẽ có những nhu cầu riêng. Phát triển thiết kế lấy con người làm trung tâm đòi hỏi sự đồng cảm, đổi mới, lặp lại và tư duy cởi mở.

Kết luận

LXD là một bộ môn thiết kế sáng tạo. Về bản chất, nó là một hình thức nghệ thuật ứng dụng. Tương tự như các nghề sáng tạo khác, quy trình thiết kế LX thường bao gồm nghiên cứu, thử nghiệm, lên ý tưởng, khái niệm hóa, tạo mẫu, lặp lại và thử nghiệm.

Bài viết trên đã làm rõ hơn về định nghĩa, nguồn gốc của LXD, giúp chúng ta phân biệt được LXD và ID khác nhau như thế nào, và nêu lên được rằng một nhà thiết kế trải nghiệm học tập làm gì và làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế trải nghiệm.

__________________________________

Để giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong ngành L&D, mời các bạn tham gia Cộng đồng Articulate Storyline & Thiết kế eLearning pro

Hoặc có thể tham khảo thêm nhiều nguồn tại liệu về elearning tại đây.

Nettop Việt Nam – Nhà cung cấp dịch vụ eLearning toàn diện

Website: https://www.nettop.vn/

Email: nettopco@gmail.com

Hotline: 0912272725

5/5 - (1 bình chọn)
Please follow and like us:

Viết một bình luận