Tiktok vs eLearning: Từ thành công của Tiktok ứng dụng vào eLearning cho đào tạo nhân viên.

Tran Minh Trang

Thế giới đã trả qua 1 quãng đường dài trong suốt thời kỳ phát triển của facebook, đến thời kỳ tìm ứng viên trên linkedIn hay đọc tin tức trên Twitter, mạng xã hội trở nên phổ biến hơn cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Vậy chúng ta có đang dùng mạng xã hội để đào tạo nhân viên qua các khóa học eLearning?

Tiktok đang là một trong những kênh mạng xã hội phát triển nhanh nhất và là nền tảng yêu thích của Gen-Z, nổi tiếng qua những nội dung thú vị, tự nhiên. Tiktok hiện là nền tảng truyền thông mũi nhọn cho các thương hiệu và người sáng tạo nội dung.

Hiện nay, nhiều ứng dụng chia sẻ video ngắn cũng đang tung ra một số sáng kiến gắn liền với học tập và giáo dục. Trong bài viết này, Nettop sẽ chia sẻ về eLearning với TikTok sẽ như thế nào và những bài học từ thành công của Tiktok có thể ứng dụng vào eLearning cho đào tạo nhân viên.

Bố cục

  1. Hiện tại TikTok được sử dụng cho việc học như thế nào?
  2. Tại sao Tiktok không được sử dụng để cho đào tạo nhân viên?
  3. Những thành công của TikTok ứng dụng vào eLearning cho đào tạo nhân viên?
  4. Kết luận

Tiktok và ứng dụng trong Elearning

1. Hiện tại TikTok được sử dụng cho việc học như thế nào?

Với khoảng một nửa số người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16-24, có vẻ như ứng dụng này có thể là điểm gặp gỡ tuyệt vời cho người học và người hướng dẫn. Một cách để làm điều đó là thông qua các thẻ bắt đầu bằng hastag chuyên dụng. Hashtag #LearnOnTikTok hiện có hơn 63,3 tỷ lượt xem nhưng nội dung được tìm thấy ở đó rất khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy mọi thứ từ các video khoa học của Bill Nye cho đến lời khuyên về “cách đánh bại các đại lý ô tô”, điều này khiến cho việc tìm kiếm hashtag bắt đầu trở nên hỗn loạn.

Một cách tiếp cận có chọn lọc và nhắm mục tiêu hơn nhiều là Chương trình #EduTok . Theo việc tìm hiểu, ý tưởng của chương trình là “dân chủ hóa việc học”, tập trung vào thị trường Ấn Độ của họ. Hiện tại có một tài khoản TikTok #EduTok chính thức (khoảng 368,1 nghìn người theo dõi) quảng bá nội dung từ TEDtalks và các video truyền cảm hứng. Hợp tác với Josh Talks và The/Nudge Foundation, TikTok đặt mục tiêu giáo dục 5.000 thanh niên thông qua chương trình đào tạo.

Các sáng kiến về học tập của TikTok cũng bao gồm quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức giáo dục như Toppr, Made Easy và GradeUp. Nội dung được tạo thông qua các mối quan hệ đối tác này có thể là một ví dụ thú vị về cách thực hiện eLearning với TikTok. Các video giáo dục ngắn và đi vào trọng tâm đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau từ những câu chuyện hoang đường và sự thật về COVID-19 cho đến thảo luận về Kỹ thuật của Feynman. Trọng tâm lại tập trung vào thị trường Ấn Độ nhưng không khó để thấy nó có thể mở rộng ra toàn cầu.

Nguồn ảnh: Online illustrations by Storyset

2. Tại sao Tiktok không được sử dụng để cho đào tạo nhân viên?

Đào tạo trên TikTok có thể là một cách thú vị để nhóm của bạn tương tác với nhau cũng như với người hướng dẫn của họ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối

2.1 Hạn chế về khả năng truyền tải thông tin

Khi xem các video giáo dục được đề cập ở trên như của EduTok, bạn ngay lập tức sẽ nhận thấy rằng những video đó đang thiếu đi các khía cạnh “vui nhộn” của TikTok (tức là việc sử dụng âm nhạc và bộ lọc). Nhu cầu nhồi nhét càng nhiều thông tin càng tốt trong vài giây khiến việc thử nghiệm hiệu ứng hình ảnh trở nên khó khăn. Để duy trì sự tương tác và cải thiện khả năng truyền tải thông tin, bạn cần có những người trình bày video lôi cuốn hoặc các chuyên gia.

2.2 Vấn đề bảo mật thông tin

Đào tạo và phát triển nhân viên cần phải là một quá trình có cấu trúc tốt và được lên kế hoạch rõ ràng, đầy đủ. Với việc đào tạo nhân viên, mục tiêu của bạn không phải là thu hút cả thế giới mà chỉ là nhân viên của bạn. Bạn có trách nhiệm đảm bảo môi trường học tập an toàn, bảo mật và riêng tư cho nhân sự của mình. TikTok thì… không phải vậy.

Người sáng lập/Giám đốc điều hành của Digital Barriers Zak Doffman thảo luận về một số vấn đề an ninh mạng của TikTok. Một trong những điều đáng báo động nhất là nếu bạn có số điện thoại được liên kết với hồ sơ của mình, TikTok có thể sử dụng nó để theo dõi bạn trực tuyến. TikTok gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đặt tất cả các tài khoản thuộc về thanh thiếu niên (từ 13-15 tuổi) ở chế độ riêng tư theo mặc định. Và nếu bạn chọn sử dụng TikTok để học, bạn có tùy chọn đặt tài khoản của mình ở chế độ riêng tư; chỉ có thể truy cập cho nhân viên của bạn. Nhưng dữ liệu của bạn sẽ không an toàn như mong muốn.

2.3 Vấn đề quản lý, đo lường.

Một vấn đề khác có thể làm phức tạp thêm việc đào tạo trên TikTok là việc quản lý các khóa học, người học. Các video được chọn theo thuật toán và bạn vuốt chúng theo chiều dọc. Điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến nỗ lực eLearning của bạn, nếu bạn đã tạo một loạt nội dung mà nhân viên cần sử dụng theo một thứ tự cụ thể, hoặc chỉ định nội dung học tùy vào vị trí nhân viên. Và đương nhiên Tiktok cũng sẽ không giúp bạn báo cáo, phân tích và đo lường được hiệu quả cúa quá trình đào tạo nhân viên.

Một số vấn đề khi ứng dụng Tiktok vào Elearning

Nguồn ảnh: People illustrations by Storyset

3. Những thành công của TikTok ứng dụng vào eLearning cho đào tạo nhân viên?

Mặc dù TikTok dành cho học tập có thể không phải là thứ mà công ty bạn cần ngay bây giờ, nhưng một số nguyên tắc của TikTok có thể (và nên) được triển khai vào chiến lược đào tạo của bạn. Chỉ cần nhìn vào những gì đã làm cho nền tảng này trở nên phổ biến có thể giúp chúng ta rút ra những điều quý giá ứng dụng vào eLearning để nâng cao hiệu quả đào tạo nhân viên. Dưới đây là một số bài học chúng ta có thể rút ra từ TikTok:

3.1 Video Content (Nội dung video)

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ đến việc sử dụng TikTok để học là tài liệu đào tạo video. TikTok đã chứng minh những gì chúng ta đã biết: hầu hết mọi người, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ hơn, thích xem video hơn là đọc khi xem nội dung trực tuyến.
Và mặc dù chương trình đào tạo nhân viên của bạn nên chứa tất cả các loại phương tiện, nhưng việc nhấn mạnh vào nội dung video sẽ giúp thu hút sự tham gia.

3.2 Up-to-date training content (Cập nhật nội dung đào tạo)

Thành công lớn nhất của TikTok là nó cung cấp 1 lượng lớn video vô cùng nhanh chóng. Người dùng như đang bị tấn công bởi hàng loạt nội dung mới. Nhưng điều đó có thể khó đạt được trong bối cảnh đào tạo nhân viên, nơi bạn cần dành thời gian để phát triển chương trình đào tạo được nghiên cứu kỹ lưỡng và chất lượng.

Đó là lý do tại sao việc cung cấp cho nhân viên của bạn một kho khóa học sẽ tạo nên sự khác biệt. VD nếu sử dụng LMS là TalentLMS, nhân viên của bạn có quyền truy cập vào thư viện nội dung như TalentLibrary™ với hơn 600 các khóa học về đan dạng các lĩnh vực. Với bộ sưu tập các khóa học làm sẵn được cập nhật thường xuyên, người dùng của bạn sẽ luôn tìm thấy điều gì đó mới mẻ và thú vị để tìm hiểu. VD các khóa đào tạo về Marketing được số hóa thành các video ngắn sẽ giúp nhân viên của bạn cải thiện kĩ năng digital martketing của mình.

3.3 Microlearning (Học tập được chia nhỏ)

Khi sử dụng TikTok để học tập cho thấy, kiến thức vừa phải chính là điểm dừng của nó — đặc biệt nếu nhân viên của bạn là những người trẻ tuổi. Video TikTok không được dài hơn 60 giây — có thể hơi ngắn cho mục đích đào tạo nhân viên. Tuy nhiên một video dài 3 phút là 1 lựa chọn tuyệt với giúp tăng mức độ tương tác và lưu giữ thông tin. Bằng cách này, microlearning có thể được sử dụng trong tất cả các loại hình đào tạo, thậm chí cả đào tạo tuân thủ.

Xem thêm: Microlearning là gì? Lợi ích và ví dụ về Microlearning.

Thiết kế Elearning với tiktok

Nguồn ảnh: People illustrations by Storyset

3.4 Gamification – Trò chơi hóa 

Có một lý do khiến các thử thách TikTok trở nên phổ biến. Mọi người yêu thích trò chơi — và họ thích cạnh tranh với nhau. Và vâng, điều này cũng quan trọng không kém tại nơi làm việc: một cuộc khảo sát của TalentLMS về trò chơi hóa cho thấy 83% những người trải nghiệm đào tạo kết hợp với gamification cảm thấy có động lực hơn. Việc thêm các yếu tố như điểm số, bảng xếp hạng, huy hiệu và cuộc đua trong quá trình đào tạo của bạn sẽ khiến nhân viên gắn bó và thúc đẩy cạnh tranh thân thiện.

3.5 Peer learning (học tập ngang hàng)

Mọi người học tốt hơn khi họ học hỏi lẫn nhau. Và họ thích chia sẻ chuyên môn của mình – nếu không thì TikTok và tất cả các nền tảng khác sẽ không tồn tại. Để biến Peer Learning trở thành một phần trong chiến lược đào tạo eLearning của mình, bạn cần đánh giá tiềm năng chưa được khai thác của nhân viên. Cho phép họ trở thành ngời chia sẻ, hướng dẫn về các chủ đề mà họ có chuyên môn riêng. Hoặc mời các chuyên gia từ các công ty khác làm khách mời là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Peer Learning là một trong những nguyên lý chính của môi trường học tập linh hoạt (agile learning environment)

3.6 Mobile Learning

Sử dụng mạng xã hội để học có thể có những hạn chế, nhưng nếu nó chứng minh được một điều là nhiều người học hiện nay thích học trên điện thoại hơn. Học tập trên thiết bị di động mang đến sự linh hoạt vì người học có thể hoàn thành khóa đào tạo khi đang di chuyển — và giúp cộng tác với những người khác dễ dàng hơn. Vậy mới nói, mLearning, một bước đột phá sau eLearning.

Xem thêm: mLearning (Mobile learning) – Bước đột phá sau eLearning

4. Kết luận

Thành công của TikTok gắn liền với đặc điểm của Gen Z; thế hệ đầu tiên được sinh ra trong một thế giới di động, kết nối internet. Gen Z yêu thích nội dung nhanh, xác thực và có thể chia sẻ để nói lên giá trị của họ. Đây là những phẩm chất mà quá trình đào tạo nhân viên của bạn qua eLearning cũng nên phản ánh — ngay cả khi nhân viên hiện tại của bạn chủ yếu là thế hệ millennials, Gen X và những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số.

Xét cho cùng, Gen Z sẽ là tương lai của lực lượng lao động của chúng ta. Có một môi trường học tập phù hợp với nhu cầu của họ thì sự đầu tư này chỉ có thể là một khoản đầu tư thông minh. Nếu phòng LD trong doanh nghiệp bạn đang muốn thực hiện chuyển đổi số cho đào tạo nội bộ, triển khai elearning và bạn cần đến một nhà tư vấn, một nhà cung cấp dịch vụ eLearning toàn diện, Nettop rất hận hạnh hỗ trợ, liên hệ Nettop ngay qua nettopco@gmail.com hoặc hotline 0912272725.

Đánh giá bình chọn
Please follow and like us:

Viết một bình luận