Các loại Video Animation được sử dụng phổ biến trong eLearning

Trần Lệ Thúy

Xu thế chuyển đổi số ngày nay đang dần một lớn mạnh và càng bùng nổ vào những năm gần đây. Tuy nhiên cùng với đó là các thách thức mà các phòng L&D phải đối mặt, làm thế nào để tạo ra môi trường học tập hấp dẫn và hiệu quả cho học viên? Sau hàng loạt những thắc mắc đó, video animation nổi lên như cứu tinh của những vấn đề này. Và trong bài viết này Nettop sẽ chỉ ra 4 loại video animation thu hút nhất hiện nay nhé.

4 loại video animation được sử dụng phổ biến

Video Animation là gì?

Video animation là video diễn hoạt hình ảnh, là hình thức sử dụng nhân vật 2D, 3D để truyền tải nội dung đến người xem. Do không bị hạn chế về mặt hình ảnh,  người thiết kế animation video có thể thỏa sức sáng tạo, vẽ lên các câu chuyện theo óc tưởng tượng của mình. Hiện nay, animation có thể được xem là là một phần không thể thiếu trong thiết kế của hiện tại và tương lai.

Theo Wyzowl’s State of Video Marketing Survey (2021), 87% các doanh nghiệp sử dụng video animation cho mục đích giảng dạy và đào tạo cho nhân viên của họ, và 93% trong số đó cho rằng video đã giúp nâng cao hiệu suất đào tạo. Thật vậy, với những lợi ích như mang lại sự hứng thú và tương tác cho người học, cải thiện khả năng ghi nhớ, hiểu bài và giải quyết vấn đề, video animation trở thành “át chủ bài” cực kỳ hữu ích trong thiết kế bài giảng online.

Video Animation giúp làm tăng hiệu quả đào tạo eLearning như thế nào?

Việc sử dụng Video Animation là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong hoạt động đào tạo. Animation video làm trực quan hóa nội dung học tập, giúp cho các khái niệm trừu tượng hay quá trình phức tạp được số hóa một cách sinh động và dễ tiếp thu nhất, điều đó khiến Video Animation đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm học tập của người dùng.
Ngoài ra, Video Animation làm thu hút và gia tăng mức độ tập trung của người học, tác động tích cực đến môi trường học tập trực tuyến nhờ sự sáng tạo và tính giải trí của nó. Người học trực tuyến có thể phát, tạm dừng, xem lại, tương tác… Video Animation bất cứ khi nào họ muốn, ngay cả khi điều đó xảy ra khi họ đang đi làm hàng ngày hoặc đang ngồi trong phòng nghỉ.

Xem thêm: 7 điều nhà thiết kế eLearning cần biết về tâm lý con người

4 loại video animation được sử dụng phổ biến

4 loại video animation được sử dụng phổ biến

Doodle videos

Doodle Videos hay còn gọi là video hoạt hình trên bảng trắng  là một trong những thể loại video phổ biến nhất hiện nay. Phong cách đơn giản của thể loại này rất phù hợp với các video giải thích ngắn gọn, video hướng dẫn hoặc giảng dạy trực tuyến. Quá trình vẽ và xóa trên bảng trắng kết hợp với animation được đánh giá cao vì tính tương tác, tính thú vị và tính thân thiện với người xem. Nó cung cấp một phong cách độc đáo và hiệu quả để truyền đạt thông tin và thu hút sự chú ý của khán giả. 

Trong Doodle Videos , người xem thường nhìn thấy một bàn tay vẽ các hình ảnh và văn bản trên bảng trắng, trong khi giọng nói hoặc âm thanh hướng dẫn diễn giải nội dung. Sự tối giản của màu sắc, tập trung vào chi tiết sẽ giúp người học  có thể tập trung tối đa vào những khía cạnh chính của một tình huống hoặc những nội dung quan trọng của bài học.  

Xem thêm: Storyboard trong eLearning có gì đặc biệt?

2D Video Animation

2D Animation là một trong những loại hoạt hình phổ biến và truyền thống nhất vì nó được vẽ tay hoặc hoàn toàn tạo ra bằng máy tính. Video Animation 2D hiển thị các nhân vật trong một không gian hai chiều, tương tự như các bộ phim hoạt hình. Đây là thể loại video rất phù hợp để thu hút sự quan tâm của người học ở mọi độ tuổi, đồng thời khơi gợi lên cảm xúc và động lực cho người dùng trong quá trình tham gia học tập và đào tạo. 2D Animation có thể được tích hợp vào video đào tạo dưới dạng đồ họa chuyển động, bài giảng nhân vật hoặc hoạt hình câu chuyện. 

Ví dụ:

https://www.youtube.com/watch?v=gJxXbDyI0JY

3D Video Animation

Phong cách Video Animation 3D chân thực sẽ trực quan hoá nội dung khóa học vào một chiều không gian khác – thực tế. Thể loại này cực kì phù hợp cho các dự án lớn, phức tạp như mô phỏng hoặc các mô hình làm việc.  

3D Animation video thường tập trung trực tiếp vào chính các nhân vật hoặc tình huống thay vì môi trường xung quanh. Đây là lựa chọn hoàn hảo và an toàn để mô phỏng lại các tình huống thực tế trong đời sống như các công trình làm việc, cách vận hành máy móc hoặc hoàn thành quy trình đa bước. Việc hiển thị cấu tạo bên trong của một động cơ, cách thích hợp để cài đặt thiết bị an toàn sẽ trở nên dễ dàng với 3D animation 

Xem thêm: Tính hài hước trong nội dung eLearning: Tại sao cần sử dụng, các mẹo và thủ thuật!

https://www.youtube.com/watch?v=FJzUahEJRSA

Screencast

Screencasts là một thể loại animation video khác cũng vô cùng hiệu quả trong việc giúp người học ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Screencast là bản ghi màn hình kỹ thuật số thường được ghép nối với âm thanh để giải thích, hướng dẫn hoặc trình diễn sản phẩm, dịch vụ hoặc hệ thống. Screencasts thường được sử dụng trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến để:

  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm, ghi chú kỹ thuật, thực hiện demo sản phẩm hoặc chia sẻ kiến thức chuyên ngành
  • Đẩy nhanh quá trình hội nhập và đào tạo nhân viên
  • Tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp
  • Làm sinh động tài liệu đào tạo cho các loại video khác

Nó giúp người xem dễ làm quen với sản phẩm, cung cấp hướng dẫn từng bước và đơn giản hóa quy trình theo các bước cụ thể trên màn hình và cung cấp trải nghiệm tương tác, học tập trực quan.

Ví dụ:

https://www.youtube.com/watch?v=lyK_UCe32Qc

Kết luận

Trên thực tế, animation video đã chứng minh sự hiệu quả của mình trong việc nâng cao trải nghiệm và hiệu quả đào tạo trực tuyến. Từ khả năng tạo sự tương tác, kích thích tư duy sáng tạo, đến việc truyền đạt thông điệp một cách sinh động và ghi nhớ lâu hơn, video animation đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến lược đào tạo trực tuyến.

Các bạn còn thắc mắc gì về nội dung  trong bài viết không? Hãy comment cho Nettop biết nhé! Để giao lưu và trao đổi kinh nghiệm trong ngành L&D, mời các bạn tham gia Cộng đồng Articulate Storyline & Thiết kế eLearning pro. Hoặc có thể tham khảo thêm nhiều nguồn tại liệu về elearning tại https://www.nettop.vn/elearning-blog/

________________________________________

Nettop – Giải pháp Elearning cho doanh nghiệp

Email:  nettopco@gmail.com

Hotline: 0912 27 27 25

Đánh giá bình chọn
Please follow and like us:

Viết một bình luận