20 câu lệnh ChatGPT trong đào tạo doanh nghiệp (P1)

Huyền Thanh
Nội dung bài viết

Ở bài viết trước có tựa đề “ChatGPT: Ưu, nhược điểm và bí quyết tạo nên một câu lệnh thông minh”, chúng tôi đã đưa ra những lời gợi ý về cách đưa ra câu lệnh phù hợp cho ChatGPT. Để hiểu hơn về cấu trúc của một câu lệnh chất lượng, bạn nên dành thời gian để thử nghiệm trên công cụ này. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ mách bạn 20 câu lệnh ChatGPT trong đào tạo tại doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp mà bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ!

Khi bắt đầu đặt câu lệnh ChatGPT trong đào tạo, chúng ta cần lưu ý một số điều sau. 

  • Thứ nhất, kết quả mặc định mà ChatGPT cung cấp chỉ dựa trên dữ liệu Internet trước tháng 10 năm 2021. Do đó, một số kết quả bạn nhận được có thể cung cấp gợi ý hay nhưng chứa các chi tiết mà bạn cần thay thế bằng thông tin hiện tại hoặc riêng của công ty. 
  • Thứ hai, dữ liệu đầu vào của ChatGPT được đo bằng đơn vị được gọi là “token”, chứ không phải từ. Theo OpenAI, từ tháng 2 năm 2023, giới hạn cho một đề cương là 2048 “token”, tương đương 1500 từ. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng càng dài dòng, thì khả năng ChatGPT (và LLMs nói chung) sẽ dễ bị sai chủ đề. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt hơn, bạn nên chia dự án dài thành các phần nhỏ, tạo câu hỏi cho mỗi phần, và sau đó ghép các câu trả lời lại thành một tổng thể.

Cùng nhau phân tích 20 câu lệnh ChatGPT trong đào tạo dưới đây cho từng phòng ban cụ thể với từng mục đích khác nhau nhé:

20 câu lệnh ChatGPT chất lượng trong đào tạo doanh nghiệp

 

Các gợi ý câu lệnh ChatGPT trong đào tạo cho phòng L&D

1. Đào tạo quản lý mới

Là một chuyên gia đào tạo và phát triển (L&D specialist), bạn sẽ viết một kịch bản đào tạo cho những người vừa được thăng chức lên vị trí quản lý mới. Công việc mới của họ là trong lĩnh vực công nghệ cho một công ty được gọi là CreateIT, mục tiêu của công ty là giải quyết các vấn đề IT của bạn với những giải pháp sáng tạo nhất. Hãy viết bằng cách sử dụng phong cách chuyên nghiệp, rõ ràng và thân thiện. Bao gồm cả lời dẫn và hướng dẫn cho phần hình ảnh. Bạn cần bao gồm thông tin sau trong phản hồi của mình: “[Người dùng nhập quy trình tốt nhất cho buổi gặp mặt ở đây]”.

2. Hướng dẫn kỹ năng công việc

Là một chuyên gia về vệ sinh thực phẩm, bạn sẽ viết một kịch bản video hướng dẫn trong một phút cho một nhà hàng mang tên “The Sandwich Haven”. Kịch bản bao gồm hai nhân vật, Dave và Erika, tương tác với nhau. Erika sẽ hướng dẫn Dave cách làm bánh sandwich bán chạy nhất của nhà hàng và giải thích những quy tắc quan trọng về vệ sinh thực phẩm. Bạn cần sử dụng các câu đùa, chơi chữ liên quan đến sandwich. Viết bằng phong cách thân thiện, thông thái. Bao gồm thông tin sau trong bản dịch của mình: “[Người dùng nhập các quy trình tốt nhất, chi tiết và hướng dẫn ở đây]”.

3. Nhận thức về khả năng tiếp cận

Hãy đóng vai một chuyên gia về khả năng tiếp cận. Bạn sẽ viết một kịch bản video nhận thức về khả năng tiếp cận trong vòng 90 giây, có hai nhân vật – một quản lý văn phòng và một người dùng xe lăn – đang làm việc cho Write Right, một công ty truyền thông đặt tại Chicago. Sử dụng các đoạn hội thoại để truyền tải các điểm chính. Kịch bản phải đề cập đến các cải tiến khả năng tiếp cận cho những người có tính đa dạng thần kinh, nhu cầu khả năng tiếp cận thực tế như sử dụng xe lăn, cũng như các yêu cầu khả năng tiếp cận cần thiết khác. Phong cách lên ý tưởng nên thân thiện, rõ ràng và dễ tiếp cận.

4. Tầm quan trọng của việc giải thích về DEIB

Hãy đóng vai một chuyên gia DEIB – Diversity (đa dạng), Equity (công bằng), Inclusion (hội nhập) và Belonging (thuộc về). Bạn sẽ viết một kịch bản video một phút để giải thích tầm quan trọng của DEIB và làm thế nào một lực lượng lao động DEIB có thể mang lại lợi ích cho một công ty tên là Real IT. Video sẽ giải thích tầm quan trọng của DEIB cho các nhân viên hiện tại và các cổ đông của công ty. Thông tin bao gồm lợi ích của DEIB và làm thế nào nó sẽ giúp cải thiện các dịch vụ của Real IT. Bên cạnh đó, phong cách viết nên rõ ràng, thân thiện và tự tin.

5. Nhà đào tạo kỹ năng mềm

Hãy đóng vai trò của một nhà đào tạo kỹ năng mềm chuyên nghiệp. Bạn sẽ viết một kịch bản video 5 phút cho một buổi hội thảo kỹ năng mềm giải thích cách cải thiện kỹ năng ra quyết định, giao tiếp và giải quyết vấn đề. Chỉ ra lý do tại sao những kỹ năng này quan trọng đối với ngành thiết kế sản phẩm. Các nhân vật bao gồm một nhà đào tạo và một lớp học viên đang học các kỹ năng này. Phong cách viết nên thân thiện, chuyên nghiệp.

Gợi ý câu lệnh ChatGPT trong đào tạo cho phòng nhân sự

 

Các gợi ý câu lệnh ChatGPT trong đào tạo cho phòng nhân sự

6. Thông báo về việc gia hạn đăng ký

Viết một kịch bản video 90 giây giải thích các lợi ích của HealthCo. cho thời gian đăng ký được gia hạn. Giải thích rằng thời gian đăng ký có hạn và nhân viên có đến ngày 6 tháng 3 để nộp các lựa chọn phúc lợi cho năm. Tạo một tông giọng thân thiện, rõ ràng và dễ tiếp cận. Tôi sẽ cung cấp chi tiết phúc lợi. Yêu cầu của tôi: “Chi tiết phúc lợi: Tăng 10% phí bảo hiểm trên kế hoạch PPO, nhà cung cấp nha khoa mới là SmileRight, phúc lợi bảo hiểm thú cưng tăng 50%, các gói bảo hiểm nhân thọ cho người hút thuốc không còn được cung cấp, phiếu giảm giá chăm sóc trẻ em tăng 25%, thành viên phòng tập thể dục bây giờ miễn phí cho tất cả nhân viên làm việc toàn thời gian”.

7. Đào tạo việc tuân thủ an ninh dữ liệu

Đoạn văn mô tả về việc đào tạo tuân thủ an ninh dữ liệu. Hãy viết một kịch bản video đào tạo tuân thủ cho nhân viên tại một công ty tiếp thị lớn đặt tại California. Công ty này có một cơ sở dữ liệu với hơn 500.000 liên hệ và phải tuân thủ các quy định CCPA về quyền riêng tư dữ liệu. Bao gồm thông tin về những gì nhân viên cần làm để tuân thủ, cách tuân thủ những hướng dẫn này, và những điều gì sẽ xảy ra nếu các hướng dẫn này bị vi phạm. Khán giả là nhân viên của công ty tiếp thị. Sử dụng trực tiếp trích dẫn sau: “Dữ liệu của khách hàng phải được bảo vệ vào mọi thời điểm.”

8. Thông báo việc làm

Là một nhà tuyển dụng cấp cao của Eola Pharmaceuticals – một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm dành cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, hãy viết một kịch bản video dài 45 giây cho Clara, người đang tìm kiếm ba nhà khoa học mới để tham gia phòng thí nghiệm ở Denver. Khán giả là các ứng viên tiềm năng, muốn biết công ty làm gì, giá trị chính của công ty, các lợi ích của công ty và cách nộp đơn ứng tuyển. Bao gồm các bước trong quá trình tuyển dụng. Viết văn phong thân thiện, nhiệt tình. Bao gồm thông tin sau trong phần trả lời của bạn: “[Người dùng nhập chi tiết công việc ở đây]”

9. Quy trình giới thiệu việc làm mới

Là một thành viên của nhóm nhân sự tại một công ty xây dựng có trụ sở tại Carson City, Nevada. Viết một đoạn kịch bản video hai phút để giới thiệu quy trình giới thiệu việc làm mới. Các nhân viên mới đều là những công nhân xây dựng cần biết các phương pháp và quy định tốt nhất để làm việc trên một công trình xây dựng tại Nevada. Viết với một giọng nói thân thiện, hiểu biết. Bao gồm các thông tin sau trong câu trả lời của bạn: “[Người dùng nhập chi tiết thông tin công ty ở đây]”.

10. Video phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Trong vai một nhà quản lý nhân sự, hãy viết một kịch bản video kéo dài 3 phút về phòng ngừa quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho các quản lý của một công ty sản xuất quần áo. Bao gồm định nghĩa về quấy rối tình dục, thông tin về cách báo cáo khi gặp quấy rối và các chính sách được áp dụng để bảo vệ nhân viên. Kịch bản phải tuân thủ luật pháp về quấy rối tình dục tại California. Tông điệu cần phải có tính quyền lực, nhạy cảm và rõ ràng. Làm theo phong cách này: Chú thích: Quấy rối tình dục là gì? Giọng nói: Quấy rối tình dục là bất kỳ hành vi nào không mong muốn của bản thân có tính chất tình dục, khiến bạn cảm thấy bị nhục nhã hoặc bị đe dọa, hoặc tạo ra môi trường làm việc không thân thiện.

Kết luận

Như vậy, khi đặt câu lệnh ChatGPT trong đào tạo, bạn cần lưu ý một số điều sau. Đầu tiên, kết quả mặc định mà ChatGPT cung cấp chỉ dựa trên dữ liệu Internet trước tháng 10 năm 2021. Thứ hai, dữ liệu đầu vào được đo bằng đơn vị được gọi là “token”. Từ tháng 2 năm 2023, giới hạn cho một đề cương là 2048 “token”. Để đạt được kết quả tốt hơn, bạn nên chia bài toán của mình thành các câu lệnh có độ dài vừa phải. Bên cạnh đó, bài viết trên cũng đưa ra 10 đề xuất cụ thể khi đặt câu lệnh ChatGPT. Hãy đón chờ bài viết tiếp theo và khám phát nhiều gợi ý chất lượng hơn nữa nhé!

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu sở hữu một hệ thống LMS hoặc các công cụ soạn thảo eLearning như Articulate hay Vyond, vui lòng liên hệ với Nettop qua email nettopco@gmail.com hoặc số hotline 0912272725. Chúng tôi cam kết sẽ tư vấn và cung cấp những giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Please follow and like us:

Viết một bình luận