7 điều nhà thiết kế eLearning cần biết về tâm lý con người

Trần Lệ Thúy

Để có một khóa đào tạo thành công và đạt kết quả như mong đợi, phòng L&D nên tập trung vào người học và thiết kế những khóa học phù hợp với đối tượng học viên của mình. Và tâm lý người học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà thiết kế trải nghiệm học tập đưa ra các giải pháp học tập trực tuyến hấp dẫn. Cùng Nettop chỉ ra 7 nguyên tắc thiết kế eLearning về tâm lý con người ngay sau đây nhé!

Nguyên tắc 1

Thiết kế eLearning

Con người thích nghe những phản hồi của những người có liên quan đến thế giới quan của họ, đặc biệt là những người họ quen, hoặc những người nổi tiếng mà họ hâm mộ. Vì vậy việc kết hợp hình ảnh, đồ họa, thông điệp từ những người nổi tiếng hoặc những phản hồi tích cực từ những người học đi trước sẽ giúp cho việc học trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Ví dụ: Sau mỗi bài học, nhà thiết kế eLearning nên thêm những ví dụ thực tế của những người có sức ảnh hưởng, hoặc những thành công mà mỗi học viên trước đó đã đạt được để người học cảm thấy bài học mang lại giá trị cho bản thân.

Nguyên tắc 2

Nettop

Những bài học sẽ rất khô khan khiến người học trở nên chán nản. Hãy thiết kế bài học thành các câu chuyện minh họa khiến cho kiến thức được thông tin rõ ràng đến người học hơn, tạo ra phản ứng cảm xúc và kích hoạt trung tâm trí nhớ của não để giúp việc học hiệu quả hơn.

Ví dụ: Thay vì thiết kế bài giảng như một slideshow bình thường, hãy đưa chúng vào những câu chuyện để người học cuốn vào, cảm giác như đang trải nghiệm thực tế chứ không chỉ là học như thường lệ.

Xem thêm: Storyboard trong eLearning có gì đặc biệt?

Nguyên tắc 3

Trong cả quá trình, bộ não của chúng ta sẽ loại bỏ những thông tin không cần thiết hoặc sử dụng để nhường chỗ cho những thông tin khác phù hợp hơn. Thiết kế eLearning hiệu quả sẽ tính đến điều này và cung cấp cho người học cơ hội sử dụng thông tin.

Ví dụ: Trong những bài giảng thực tế, chúng ta nên loại bỏ những yếu tố không cần thiết, nên để nội dung đơn giản, súc tích, trọng tâm vấn đề

Xem thêm: 12 nguyên tắc đa phương tiện của Mayer & Ví dụ thiết kế eLearning

Nguyên tắc 4

Thiết kế eLearning

Cho dù nội dung các bạn có hay đến đâu, thì đó cũng không phải là thứ đầu tiên mà người học nhìn thấy. Các khóa học eLearning nên tạo ấn tượng ban đầu với người học để họ cảm thấy thích thu ngay từ đầu với nó. Điều này có nghĩa giao diện của các khóa học phải thể hiện bước tiến tốt nhất của nó

Để làm được điều này, bạn cần rõ về các quy tắc thiết kế, phông chữ, hình ảnh, màu sắc, bố cục, điều hướng… phải thu hút người học.

Nguyên tắc 5

Thiết kế eLearning

Bạn đã thiết kế một khóa học eLearning khá đầy đủ và “đẹp mắt” nhưng kết quả cho thấy khóa học này chưa hiệu quả. Tại sao nhỉ?

Có thể là do những gì bạn nhìn thấy trên màn hình không phải là thứ đọng lại trong não người học. Bạn có thể giúp người học lấy được thông tin phù hợp bằng cách tổ chức và quản lý thông tin hiệu quả hơn, từ đó giảm khả năng người học lạc lối trong nhận thức của chính mình về thông tin.

Bạn có thể áp dụng bằng cách sắp xếp thông tin cần truyền tải thành các nhóm liên quan đến nhau, để người học dễ dàng liên kết kiến thức và ghi nhớ được lâu hơn khi học.

Nguyên tắc 6

Thiết kế eLearning

Sau mỗi bài học, người học không thể giữ lại toàn bộ thông tin họ tiếp cận. Não bộ sẽ sàng lọc để bảo vệ cho người học khỏi tình trạng quá tải thông tin.

Để ngăn người học lọc ra những thông tin không quan trọng, hãy thiết kế tài liệu eLearning một cách chọn lọc, ngắn gọn súc tích, hoặc có thể thay đổi màu sắc, kích thước, thêm hình ảnh động để thu hút sự chú ý của người học, khiến người học ghi nhớ lâu hơn.

Nguyên tắc 7

nettop

Con người sẽ cảm thấy rất thích thú khi đạt được một thành tích gì đó. Vì vậy thiết kế eLearning hiệu quả cần cung cấp phản hồi cho người học thường xuyên về sự tiến bộ của họ, những gì họ đã đạt được, họ có hoàn thành mục tiêu hay không. Việc này sẽ thúc đẩy người học khi họ tiến bộ trong suốt quá trình.

Đọc thêm: Quy trình thiết kế E-learning chi tiết với 8 bước cơ bản

Kết luận

Trên đây là những nguyên tắc mà Nettop tổng hợp được từ cuốn sách “100 điều những nhà thiết kế cần biết về con người” của Susan Weinschenk để ứng dụng vào khóa học eLearning. Đối với các khóa học như vậy, không những cần phải đầu tư về mặt thiết kế, nội dung của bài học cũng cần phải rõ ràng, rành mạch. Hiểu được tâm lý của con người, doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc phát triển nhân viên của mình.

Ngoài ra, Nettop có đội ngũ chuyên viết kịch bản, số hóa eLearning được đào tạo bài bản và nhiều năm kinh nghiệm thực chiến. Nếu quý công ty có nhu cầu số hóa bài giảng hay cần tư vấn về thiết kế đào tạo, hãy liên hệ với Nettop để được tư vấn và hỗ trợ.

_____________________________________________________

Bạn có thể trao đổi các kiến thức và kinh nghiệm về LMS, thiết kế đào tạo, công cụ thiết kế Articulate tại nhóm Cộng đồng Articulate Storyline & Thiết kế eLearning pro

Mọi thắc mắc xin liên hệ Nettop – Giải pháp Elearning toàn diện cho doanh nghiệp

Email: nettopco@gmail.com

Hotline: 0912 27 27 25

5/5 - (1 bình chọn)
Please follow and like us:

Viết một bình luận